Polling là gì

Polling là gì

Hôm nay, nhân tiện có task research call API bằng thằng AFNetworking bên Objective C.

Bạn đang xem: Polling là gì

 Lướt qua thấy một số kĩ thuật giao tiếp (Client / Server) mới. Đọc ra mới thấy có Library AFRocketClient sử dụng Server sent events (SSE), rồi thì là HTTP Polling, Long Polling. Đúng là đụng vào cái nào cũng brand new, nên có tìm hiểu đôi chút, viết bài này chia sẻ chút kiến thức nhỏ nhoi.

Các bạn có thể đọc thêm bài viết về các giao thức HTTP, FTP và SMTP ở đây

Funny Pic

*

Do chưa bắt tay code thực tế, nên mình chỉ chú trọng vào bản chất, không có code ví dụ, mong anh em thông cảm.

1. HTTP Regular – Kiểu truyền thống (anh hỏi thì em thưa).

Đối với HTTP kiểu truyền thống, khi anh (client) đưa ra câu hỏi, yêu cầu có thể “ấy” một cái được không?. Nếu em đồng ý, lập tức trả lời CÓ, ngược lại thì nói là KHÔNG. Chả hề chần chừ suy nghĩ.

*

Chính vì nguyên nhân đó, kĩ thuật này sẽ gây lãng phí lớn, tiêu chí realtime cũng không thật sự ổn định. Chính vì cái thái độ chày cối bất cần này, kĩ thuật HTTP Long Polling ra đời.

Hỗ trợ: Kĩ thuật này hoạt động ở tất cả browser có Javascript được bật.

Lưu ý: Kỹ thuật này là loại kĩ thuật gây lãng phí lớn, nếu thời gian giữa mỗi lần gửi request quá ít, gánh nặng về băng thông và xử lí request sẽ dồn nặng lên server. Ngay lúc này, một cuộc tấn công DDos bùng phát, đảm bảo server sẽ quá tải và chết bất đắc kì tử. Vì vậy, nếu không cần thiết, nên thận trọng khi sử dụng HTTP Polling.

3. HTTP Long Polling – Kiểu chai mặt (anh hỏi nhưng phải chờ em hỏi ba má mới trả lời anh được).

Mới nhìn sơ thì phương thức này đập vào mặt là một chữ Long, vấn đề là cái gì Long (pen!s thì khỏi nói :v). Đáng buồn thay, kỹ thuật này lại nhấn mạnh vào thời gian chờ đợi dài.

Xem thêm: Hàng Outlet Là Gì – Cửa Hàng, Bảo Hành, Giảm Giá Thế Nào

Vậy kĩ thuật này hoạt động như thế nào?.

Nhìn chung, client (anh) sẽ gửi request (yêu cầu) liên tục lặp lại giữa các khoảng thời gian dài (long). Hình dung ra theo 4 bước dưới đây:

Bước 1: Send request – anh hỏi em cho anh “ấy” cái được không?Bước 2: Server event – em mở một luồng suy nghĩ (idle event – khoảng chờ), chờ sự hiện phản hồi từ một client khác (ba má). Vấn đề là anh (client) không thể chờ em cả đời -> Next step.Bước 3: Nếu hết thời gian chờ, ba má chưa có câu trả lời thì em (server) vẫn phản hồi cho anh kết quả là “đéo”.Bước 4: Send request again – sau khi nhận được câu trả lời (dù là yes hay no) thì anh (client) vẫn tiếp tục gửi lại request)

*

Bảng so sánh độ trễ và tốc độ load giữa Polling và Long PollingKhi nào thì nên sử dụng kiểu chai mặt (HTTP Polling)?

So với kiểu truyền thống, kĩ thuật này mang màu sắc chai mặt (gửi request hoài hoài), nhưng cũng không phải là không có ưu điểm. Trường hợp user (ba má client) chỉ có mỗi một mụn con, đã gần đất xa trời, luôn mong ngóng có đứa nào đó chấp nhận cái request của con trai rồi mới nhắm mắt xuôi tay thì kĩ thuật này nên được áp dụng. Ưu điểm của HTTP Long polling là nó đáp ứng Realtime (thời gian thực), với độ trễ (Latency) gần như bằng Zero (0). Khi em trả lời là có, ngay lập tức anh (client) có câu trả lời sau 0 mi li se cần, sau đó ba má anh cũng biết, có thể thanh thản ra đi.

*

Nghiêm túc lại thì HTTP Polling sẽ cung cấp một API ổn định, mức độ phản hồi khi có thông tin mới rất nhanh, đáp ứng tiêu chí realtime.

Lưu ý: một nhược điểm tương đối cố hữu đối với HTTP Polling là chiếm băng thông (bandwidth), vì vậy cần phải cân nhắc chu kì gửi request không nên diễn ra quá nhanh.

Con nào mà cứ 2 phút lại hỏi “cho anh ấy một cái”, nó lại chả block

*

Mới đầu đọc tới đây, mình cũng như anh em, đều phát sinh ý nghĩ rằng sao lại có cái kỹ thuật kết nối dở người kiểu này?.

Mục đích nó sinh ra là gì?

Sau một hồi research hăng hái, cuối cùng mình cũng có câu trả lời. Thực sự thì SSE (Server sent events) lại thật sự hữu ích đối với các yêu cầu dữ liệu phản hồi real time liên tục. Ví dụ như ứng dụng xem vị trí máy bay, ta chỉ gửi request xem lộ trình của máy bay A380 một lần, sau đó, server sẽ liên tục trả về tọa độ (latitude, longitude) của máy bay.

5. Kết luận

Túm cái quần lại, bài viết này cho các bạn một cái nhìn khách quan, vui vẻ về một số kỹ thuật mới (chắc có khi chỉ mới đối với mình ) sử dụng trong giao tiếp giữa clientserver. Tuy nhiên, còn một thiếu sót nhỏ là chưa đề cập tới Websocket. Thời gian tới, mình sẽ viết riêng một bài mới về Websocketso sánh giữa Websocket và SSE (Server sent events).

Xem thêm: Những điều Bạn Chưa Biết Về đầu Số Cổ 0902 Là Mạng Gì

Cảm ơn các bạn đã đọc bài của mình, nếu bài viết của sai sót về nội dung, các bạn có thể comment phía dưới.

Chuyên mục: Hỏi Đáp

=> Xem thêm: Tin tức tổng hợp tại Chobball

Comments are closed.